Paskong Hiling

ni Sanyto P. Sederia

Nais kong ibahagi sa karamihan

Ang kwento at katagang binitiwan

Na tumatak sa aking puso’t isipan

Ng isang bata sa tambakan

 

 

Sasapit na naman ang pasko

Itong panahon dapat masaya ako

Totoo bang may santang naghahatid ng regalo

O di kaya sa batang mayaman lang ang pasko

 

 

Habang hawak ko ang pangahig at sako

Ang iba’y naghahanda na sa darating na pasko

Sa ilalim ng Christmas tree ay puno ng regalo

Ako nama’y naghahanap ng Bote, Bakal at Dyaryo

 

 

Sana meron ding pasko

Sa mga batang tulad ko

Kaming maagang namulat sa pagbabanat ng buto

Sana ay may darating na pasko

Leave a Reply

